Doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ

17/05/2022

Yêu cầu hội nhập kinh tế thế giới và sự thâm nhập của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp (DN) nội địa. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các DN bán lẻ trong nước đã tăng cường đổi mới công nghệ, cách tiếp cận khách hàng, nhằm mở rộng thị phần, khẳng định vị thế trên “sân nhà”.

Doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế trên thị trường bán lẻ

Thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển do quy mô dân số lớn (khoảng 96 triệu người), cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50) và hàng loạt các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) có hiệu lực. Dự báo, chi tiêu hộ gia đình tăng trung bình 10,5%/năm và lên mức 714 USD/tháng vào năm 2020.

Nếu thời điểm năm 2016, hơn 50% thị phần bán lẻ của Việt Nam thuộc về DN nước ngoài, thì đến nay, DN bán lẻ Việt Nam đang chiếm khoảng 70-80% số điểm bán trên cả nước. Đáng chú ý, các DN Việt đã chủ động nắm bắt thị trường, ứng dụng công nghệ số, phát triển bán hàng đa kênh.

Gần 10 năm đi vào hoạt động tại Vĩnh Phúc, siêu thị Co.opmart là địa chỉ tin cậy của nhiều người tiêu dùng trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Mến, phường Khai Quang (Vĩnh Yên) cho biết: "Từ khi siêu thị Co.opmart xuất hiện với hơn 90% là hàng Việt, tôi thường xuyên vào đây mua sắm.

Hàng hóa phong phú, đa dạng, giá cả phù hợp, không gian mua sắm tiện ích, hiện đại và quan trọng hơn yên tâm về chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Siêu thị cũng có nhiều chương trình tri ân chăm sóc khách hàng, giảm giá, giúp gia đình tiết kiệm được một khoản trong chi tiêu hằng ngày".

Nhằm giữ vững vị thế nhà bán lẻ tiêu dùng hàng đầu Việt Nam, Co.opmart không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, lựa chọn nhà cung cấp uy tín, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, bảo đảm nguồn gốc xuất xứ và an toàn thực phẩm (ATTP); áp dụng nhiều chính sách tối ưu về giá để thu hút người tiêu dùng; gia tăng các dịch vụ chăm sóc tiện ích cho khách hàng tham gia mua sắm như điện thoại, chăm sóc khách hàng, giao hàng tại nhà, thiệp, gói quà miễn phí trong các dịp lễ, Tết, tích điểm thưởng cho các khách hàng thân thiết.

Đặc biệt, 2 năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Co.opmart đã linh loạt triển khai các hình thức bán hàng đa kênh, đa phương tiện nhằm bắt kịp xu hướng tiêu dùng trực tuyến như đặt hàng qua điện thoại, app “Saigon Co.op”, Fanpage “siêu thị Co.opmart Vĩnh Phúc”; áp dụng các phương thức thanh toán như chuyển khoán, quẹt thẻ qua POS của các ngân hàng, thanh toán qua E-Banking, ví điện tử Momo hoặc trừ chiết khấu trực tiếp trên hóa đơn tính tiền dựa trên số điểm tích lũy..., tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng yên tâm mua sắm mà không phải trực tiếp đến siêu thị.

Với hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, sản phẩm thuốc của Công ty Cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc- Vinphaco đã khẳng định được vị thế trên thị trường với trên 160 số đăng lý lưu hành, 20 sản phẩm xuất khẩu có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Đặc biệt, tháng 1/2022, công ty đã nghiên cứu thành công sản phẩm thuốc Lucikvin 500 và cải tiến thành công sản phẩm Lucikvin 250; đây là 2 sản phẩm chiến lược của công ty.

Để các sản phẩm do công ty sản xuất đến được với khách hàng, công ty đã không ngừng mở rộng hệ thống phân khối; tuyển dụng nhân sự chất lượng cao; đẩy mạnh tiếp thị giới thiệu các mặt hàng thuốc mới sản xuất, mở rộng đại lý bán hàng; tổ chức các hội thảo, hội nghị giới thiệu về dây chuyền, công nghệ, các sản phẩm do công ty sản xuất; lắng nghe ý kiến đóng góp về chất lượng, hiệu quả điều trị từ những sản phẩm thuốc của DN.

Từ chỗ chỉ có các chi nhánh tại các huyện, thành phố trong tỉnh và chi nhánh tại Hà Nội, đến nay, công ty đã thành lập chi nhánh phân phối trực tiếp các sản phẩm tại các thị trường lớn tại Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các đại lý tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Năm 2021, tổng doanh thu SXKD của công ty đạt 560 tỷ đồng, vượt 3,7% kế hoạch năm, đảm bảo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 500 lao động, thu nhập bình quân 11,3 triệu đồng/tháng, tăng 11,4% so với năm 2020.

Nhằm thúc đẩy thị trường bán lẻ, thời gian qua, tỉnh đã tích cực thu hút phát triển hạ tầng thương mại; nâng cao chất lượng các dịch vụ phân phối; tăng cường quản lý, kiểm tra thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại; đẩy mạnh các hình thức, phương thức kinh doanh, khuyến khích người tiêu dùng; triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đạt hơn 55 nghìn tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm 2020.

Thời gian tới, bên cạnh việc xây dựng chính sách hỗ trợ DN, tạo lập các hàng rào kỹ thuật nhằm bảo vệ DN trong nước của các cơ quan quản lý nhà nước, các DN tiếp tục xây dựng niềm tin của khách hàng, phát triển bán hàng đa kênh kèm theo giao dịch nhanh chóng; đẩy mạnh chuyển đổi mô hình bán hàng số; nâng cao năng suất sản xuất đáp ứng nhu cầu đa dạng và liên tục thay đổi của thị trường.


Mai Liên

Báo Vĩnh Phúc


Các tin đã đưa ngày: