Tạo động lực phát triển cho dịch vụ logistics

09/05/2022

Có vị trí địa lý thuận lợi, nằm liền kề với Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, tuyến đường cao tốc thuộc hành lang kinh tế Côn Minh- Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh và là một trong những tỉnh luôn dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh có lợi thế lớn để đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics.

Tạo động lực phát triển cho dịch vụ logistics

Cuối năm 2021, dự án Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc được khởi công xây dựng, là dự án trọng điểm về phát triển hạ tầng logistics của tỉnh và đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 200 triệu USD (tương đương 4.650 tỷ đồng), quy mô 83 ha, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm, nằm trên địa bàn thị trấn Hương Canh và xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Để đáp ứng cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường, Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc được ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới như dùng robot tự động hóa trong kho hàng cùng hệ thống điều khiển bằng máy tính điện tử hiện đại.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ là một trong những trung tâm hậu cần lớn nhất miền Bắc, kết nối các KCN bằng đường bộ, đường sắt cũng như kết nối với Hà Nội, sân bay Quốc tế Hải phòng và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc; tạo sự đột phá cho logistics Việt Nam, hướng tới mục tiêu năm 2025 chi phí logistics sẽ giảm xuống 16% GDP và tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15-20%. Đồng thời đưa Vĩnh Phúc kết nối với các nước trong khối Asean và quốc tế.

Là tỉnh phát triển công nghiệp với nhiều doanh nghiệp (DN) FDI đóng trên địa bàn, nhu cầu vận chuyển hàng hóa của Vĩnh Phúc rất lớn. Hết năm 2021, toàn tỉnh thu hút được 429 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 7 tỷ USD đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ; 824 dự án đầu tư trong nước, tổng vốn đầu tư gần 110 nghìn tỷ đồng.

Những năm qua, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các Hiệp định FTA thế hệ mới; nhờ vậy, hoạt động thương mại quốc tế của Việt Nam nói chung, tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng phát triển mạnh, giúp gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường, đa dạng hóa các loại hàng hóa tham gia xuất nhập khẩu.

Hiện, Vĩnh Phúc có khoảng 160 mặt hàng công nghiệp được xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của tỉnh đạt gần 16 tỷ USD, tăng hơn 17% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 6,2 tỷ USD.

Để đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa của các DN, tỉnh đã đẩy mạnh phát triển hạ tầng logistics đồng bộ với kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, kết cấu hạ tầng thương mại- dịch vụ; tăng cường cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ TTHC và hiện đại hóa hành chính; ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý hành chính, giải quyết các TTHC nhanh chóng, thuận tiện ở tất cả các khâu; tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics.

Hơn 10 năm đi vào hoạt động, Công ty TNHH thương mại và giao nhận HP Vĩnh Phúc (HP Vĩnh Phúc) đã giúp các DN, nhất là DN FDI thực hiện các thủ tục khai báo, tư vấn hải quan, vận chuyển, kho bãi trong và ngoài nước một cách nhanh chóng, thuận tiện, giảm thiểu chi phí, bảo đảm thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu đúng tiến độ.

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, HP Vĩnh Phúc luôn cập nhật văn bản, chính sách mới của ngành liên quan đến hoạt động logistics; xây dựng quy trình xử lý công việc chuyên nghiệp ngay từ khâu tiếp nhận hàng hóa giúp khách hàng tiết kiệm chi phí lưu kho, lưu bãi hàng hóa; đầu tư hạ tầng kho bãi; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng phần mềm quản lý logistics, các phần mềm tạo sự kết nối với khách hàng, bảo đảm 100% thủ tục hải quan được khai báo điện tử.

Đồng thời, phối hợp với các công ty phần mềm ứng dụng công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo vào hoạt động logistics để giảm chi phí, giúp khách hàng theo dõi, quản lý hành trình xuất nhập khẩu hàng hóa. Nhờ đó, năm 2021, công ty đạt doanh thu trên 70 tỷ đồng, tạo việc làm thu nhập ổn định cho 50 lao động với mức lương bình quân từ 10-15 triệu đồng/người/tháng.

Để tạo sự đột phá cho dịch vụ logistics, thời gian tới, tỉnh tập trung phát triển kết cấu hạ tầng logistics, ứng dụng CNTT, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực logistics; hoàn thiện hệ thống quy hoạch của tỉnh, trong đó tập trung hoàn thành Quy hoạch tỉnh đến năm 2030 theo hướng kết nối liên thông với các tỉnh, thành phố trong vùng đồng bằng sông Hồng, vùng thủ đô Hà Nội và là cửa ngõ giao thương giữa vùng Trung du miền núi phía Bắc với thủ đô Hà Nội.

Đầu tư, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận tạo điều kiện lưu thông hàng hóa, rút ngắn cự ly không gian giữa Vĩnh Phúc với các tỉnh, thành phố xung quanh.

Cùng với đó chú trọng đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ logistics xung quanh tuyến đường sắt và đường cao tốc Hà Nội- Lào Cai với trọng tâm là Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc có quy mô lớn nhất khu vực phía Bắc sẽ tạo nên “mắt xích” quan trọng trong chuỗi logistics trong vùng, kết nối các phương tiện vận tải để giảm chi phí cho DN, nâng cao năng lực cạnh tranh.


Bài, ảnh: Mai Liên

Báo Vĩnh Phúc


Các tin đã đưa ngày: