Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

19/04/2022

Đến hẹn lại lên, câu chuyện "giải cứu" hàng nông sản xuất khẩu ùn ứ ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc lại diễn ra. Để hàng hóa nông sản có thể được lưu thông thông suốt, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn ra, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các phương án tiêu thụ truyền thống, các bộ, ngành Trung ương và tỉnh khuyến khích các hộ nông dân, Hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nói riêng, cả nước nói chung chú trọng đến việc xúc tiến thương mại và đẩy mạnh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng doanh thu.

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Hiện nay, cùng với nhiều địa phương trên cả nước, Vĩnh Phúc đã và đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch nhiều loại nông sản như thanh long ruột đỏ, ổi, na... Gần 2 tháng nay, nhiều gian hàng với tấm biển quảng cáo: "Dưa hấu 7K/kg", "Giải cứu chuối xuất khẩu"... xuất hiện dày đặc trên các tuyến đường chính ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Ngoài rào cản kỹ thuật, hơn 2 năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các hoạt động logistics đình trệ, một số DN, cơ sở, HTX xuất khẩu các mặt hàng nông sản như chè xanh, mật ong, thanh long ruột đỏ trên địa bàn tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn,...

Nhằm định hướng và thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa nói chung và ngành hàng nông, lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh nói riêng, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 133 ngày 27/5/2021 về triển khai thực hiện Đề án thúc đẩy xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 174/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 211 về phát triển TMĐT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025; Kế hoạch thực hiện Đề án Đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ hàng nông sản giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 và Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh...

Theo đó, hình thức bán hàng trên không gian mạng, đưa nông sản lên sàn TMĐT đã và đang giúp nhiều DN, HTX, hộ nông dân tháo gỡ những điểm nghẽn trong lưu thông, vận chuyển sản phẩm, nhất là các loại nông sản có tính chất mùa vụ.

Điển hình là tại HTX Rau an toàn Vĩnh Phúc, xã Kim Long, huyện Tam Dương. Không chỉ linh hoạt chuyển hướng kinh doanh online trên các trang mạng xã hội: Facebook, zalo khi thị trường tiêu thụ chính là các bếp ăn tập thể tại các trường học, đơn vị tạm thời nghỉ do dịch bệnh, HTX còn liên kết với Viettel Vĩnh Phúc đưa các sản phẩm quả su su, khoai tây, cà chua... lên sàn TMĐT Voso.vn, giúp nhiều loại rau, củ, quả không bị tồn đọng, bán được giá, đảm bảo doanh thu.

Một DN khác là Công ty TNHH Trà hoa vàng Tam Đảo, xã Tam Quan, huyện Tam Đảo. Cùng với việc xây dựng, đăng ký nhãn hiệu TĐ- Golden Teaviet cho các sản phẩm từ trà hoa vàng, với khả năng nhạy bén thị trường, Giám đốc trẻ Nguyễn Đức Độ đã chủ động xây dựng website, đẩy mạnh tiêu thụ trên các sàn TMĐT như: Voso.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Tiki.vn... Nhờ đó, dù chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch Covid-19, doanh thu của công ty năm 2021 vẫn đạt hơn 400 triệu đồng.

Có thể thấy rằng, hơn 2 năm qua, đại dịch covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang TMĐT. Hoạt động kinh doanh TMĐT có bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, quy mô, thu hút nhiều DN, tổ chức, cá nhân tham gia. Thậm chí, các loại hình kinh doanh cửa hàng mặt phố đã và đang bị giảm dần, nhường chỗ cho các gian hàng trên không gian mạng.

Đặc biệt, theo đánh giá của nhiều DN, HTX, việc tiêu thụ nông sản qua các sàn TMĐT với những thỏa thuận rõ ràng trong hợp đồng giúp họ không chỉ giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp các miền đất nước mà còn tránh tình trạng bị thương lái ép giá như trước đây.

Với 15 mô hình chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn; 130 DN, HTX, hộ nông dân tiêu biểu đã có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP, OCOP từ 3 sao, việc đẩy mạnh phát triển TMĐT trong tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh trở thành xu thế kinh doanh tất yếu trong bối cảnh hội nhập hiện nay, nhằm hướng đến kênh phân phối tiêu thụ hiện đại và mang tính bền vững.

Mặc dù vậy, hình thức kinh doanh TMĐT vẫn còn khá mới mẻ với nhiều đơn vị, hộ nông dân; quy mô sản xuất, kinh nghiệm quản trị cũng như các kỹ năng marketing còn hạn chế.

Để thúc đẩy hoạt động này, trong năm 2022, các sở, ngành, địa phương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích các HTX, Tổ hợp tác đăng ký tham gia các sàn TMĐT để mở rộng kênh phân phối mới, tránh ùn ứ nông sản khi vào cao điểm thu hoạch.

Cụ thể, trong tháng 3/2022, Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức ký thỏa thuận hợp tác về “Hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025”.

Hai bên đã phối hợp triển khai tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất tạo tài khoản, đưa sản phẩm nông sản lên sàn để giới thiệu và quảng bá tiêu thụ; hướng dẫn cách gói, bọc khi vận chuyển, cách quản lý đơn hàng, tiền hàng khi giao dịch trên sàn TMĐT Postmart.vn, Agri-postmart.vn và hệ thống điểm bán hàng của 2 đơn vị.

Hiện, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông hỗ trợ đưa những sản phẩm OCOP, đạt tiêu chuẩn VietGAP lên sàn TMĐT.

Sở Công thương đang khẩn trương hoàn thiện Đề án phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, tầm nhìn 2030 nhằm tạo cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ DN, hộ kinh doanh xây dựng website TMĐT, từng bước chuyển đổi số trong SXKD.


Lưu Nhung

Báo Vĩnh Phúc


Các tin đã đưa ngày: