Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thông qua Hệ thống đường dây nóng

03/11/2021

Thực hiện Quyết định số 1703 của UBND tỉnh quy định về việc quản lý, sử dụng hệ thống tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân với chính quyền, thời gian qua, hệ thống đường dây nóng của tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các thắc mắc, kiến nghị của nhiều doanh nghiệp (DN), giúp DN hoạt động thuận lợi hơn, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thông qua Hệ thống đường dây nóng

9 tháng năm 2021, Ban quản trị đường dây nóng của tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 61/61 câu hỏi trên hệ thống http://duongdaynong.vinhphuc.gov.vn, trong đó có 43 câu hỏi do các DN gửi đến, chiếm 70% tổng số câu hỏi, tăng 50% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2021, nhằm hỗ trợ người dân, DN trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh trong việc quản lý, sử dụng hệ thống tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân với chính quyền, Sở KH&ĐT đã tích cực đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận câu hỏi, vướng mắc của người dân, DN trên địa bàn tỉnh với nhiều kênh khác nhau như tin nhắn qua đầu số 8088; gọi điện qua số hotline 0211.1022; Tổ hỗ trợ doanh nghiệp qua zalo...

Kết quả trong 9 tháng năm 2021, ngoài các câu hỏi trên hệ thống http://duongdaynong.vinhphuc.gov.vn, Sở KH&ĐT đã tiếp nhận 4.300 tin nhắn từ các tổ chức, DN; giải đáp, tháo gỡ vướng mắc cho 1.428 DN chủ yếu xoay quanh các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính; đăng ký tiêm vắc xin cho người lao động; quy định cho các lái xe luồng xanh; hướng dẫn thủ tục nhập cảnh cho chuyên gia, người lao động nước ngoài đến làm việc...

Là một trong những DN may mặc hoạt động tại khu vực nông thôn của tỉnh, chi nhánh Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Vitgarment tại CCN Đồng Thịnh (Sông Lô) đang tạo việc làm cho hơn 300 lao động với thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng.

Ông Lê Văn Đạt, Phó Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Do thường xuyên đi lại giữa trụ sở công ty ở Hà Nội và chi nhánh đặt tại Vĩnh Phúc, tôi nhận thấy hoạt động giải đáp thắc mắc, kiến nghị cho DN thông qua hệ thống đường dây nóng là thực sự cần thiết, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí. Hơn nữa, việc giải đáp thắc mắc thông qua đường dây nóng vừa tăng tính bảo mật, tiện lợi cho DN, lại rất phù hợp trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp như hiện nay”.

Là một DN nhỏ, ở khu vực vùng xa của huyện Sông Lô, Công ty TNHH Chung Thảo, thôn Yên Thiết, xã Quang Yên hiện đang tạo việc làm cho gần 100 lao động với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng.

Anh Vũ Văn Chung, Giám đốc công ty cho biết: “Trong quá trình hoạt động, DN còn rất nhiều thắc mắc liên quan đến việc thực hiện chủ trương, chính sách mới, hay các chương trình hỗ trợ DN của tỉnh.

Do công ty nằm cách xa khu vực trung tâm huyện, ngoài các TTHC bắt buộc phải đến giao dịch trực tiếp, việc giải đáp thắc mắc, kiến nghị cho DN thông qua hệ thống đường dây nóng không chỉ mang lại nhiều tiện ích, mà những DN nhỏ như chúng tôi cũng mạnh dạn hơn trong việc kiến nghị, đồng thời, tính hiệu quả trong công tác giải quyết TTHC cho DN cũng tăng lên rõ rệt.

Vừa qua, tôi có ý định mở rộng diện tích xưởng sản xuất và nhắn tin trực tiếp đến đường dây nóng hỏi về quy trình, các thủ tục liên quan và nhận được hướng dẫn cụ thể, chi tiết, giúp tôi tiết kiệm thời gian, công sức thay vì trước đây phải chạy đi chạy lại nhiều lần để hoàn thiện hồ sơ”.

Theo thống kê, một số các sở, ngành nhận được nhiều phản ánh của DN như Sở KH&ĐT, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các KCN... đều giải đáp thắc mắc kịp thời, đúng hạn cho DN đạt tỷ lệ 100%.

Để hỗ trợ DN, nhà đầu tư khắc phục khó khăn, khôi phục SXKD trong bối cảnh dịch Covid – 19 diễn biến phức tạp, vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 9202 về việc nâng cao hiệu quả hoạt động hệ thống đường dây nóng và thực hiện Chương trình “Lãnh đạo UBND tỉnh gặp gỡ doanh nhân hàng tuần”.

Theo đó, để nâng cao hiệu quả hệ thống đường dây nóng, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường trách nhiệm trong việc xem xét, giải đáp kiến nghị, thắc mắc của DN đúng thời hạn.

Trong trường hợp DN chưa hài lòng với kết quả phúc đáp của cơ quan trả lời, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý triệt để theo quy định.

Yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, đơn vị là thành viên phúc đáp của hệ thống đường dây nóng chỉ đạo cán bộ công chức, viên chức thuộc quản lý thực hiện nghiêm quy chế quản lý, sử dụng hệ thống đường dây nóng; đồng thời, tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời việc xử lý phản ánh, khiếu nại và trả lời của cán bộ công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.

Mặt khác, UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản trị Hệ thống đường dây nóng tiếp tục đa dạng hóa phương thức tiếp nhận phản ánh kiến nghị của DN thông qua hình thức trực tuyến; phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông đặt liên kết hệ thống đường dây nóng trên trang thông tin điện tử của đơn vị, giúp người dân, DN thuận tiện kết nối.


Hoàng Sơn

Báo Vĩnh Phúc


Các tin đã đưa ngày: