Đồng hành cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu

23/07/2014

Với sự phát triển của xã hội như hiện nay, đời sống của người dân ngày càng  được nâng cao, vì vậy khi mua sắm người tiêu dùng thường hay chọn những sản phẩm có tên tuổi, nhãn mác, mẫu mã bao bì đẹp, chất lượng tốt hay nói cách khác đó là chọn những loại sản phẩm có thương hiệu trên thị trường.

Thương hiệu không đơn thuần là dấu hiệu để nhận biết ra sản phẩm mà còn là một tài sản có giá trị, là uy tín của sản phẩm, của doanh nghiệp hay làng nghề, thể hiện niềm thỏa mãn của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Thương hiệu ngoài các yếu tố như Logo, câu khẩu hiệu (slogan), tên sản phẩm, chỉ dẫn địa lý, bộ nhận diện thương hiệu, thị phần của sản phẩm thì trên hết vẫn là chất lượng và dịch vụ của doanh nghiệp. Để xây dựng được một thương hiệu đi vào thói quen, tâm trí của người tiêu dùng, để khẳng định sản phẩm của doanh nghiệp mình khác biệt so với những sản phẩm cùng loại của doanh nghiệp khác, từng bước nâng cao chất lượng, nâng cao năng lực canh tranh là cả một chặng đường đầy khó khăn.

Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất xây dựng thương hiệu đối với các sản phẩm đặc biệt là các sản phẩm truyền thống. Thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình, trong những năm qua Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và một số làng nghề xây dựng nhãn hiệu sản phẩm. Tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ kinh phí để xây dựng các mô hình trình diễn kỹ thuật về sản xuất các sản phẩm mới, đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; đào tạo nghề tại chỗ, tại các làng nghề truyền thống; tổ chức và phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá, trưng bày sản phẩm,…

          Với nội dung hỗ trợ xây dựng thương hiệu, Trung tâm đã đồng hành cùng với các cơ sở công nghiệp; như phối hợp với các cơ quan liên quan từ Trung ương tới địa phương, tư vấn, tra cứu thông tin, hướng dẫn và hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký chất lượng, thiết kế in ấn bao bì xây dựng nhãn hiệu, hỗ trợ xác lập thương hiệu và bảo hộ sở hữu công nghiệp đối với sản phẩm hàng hóa cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn như: Công ty TNHH một thành viên Bắc Việt sản xuất khăn ướt, tấm lót em bé và bỉm; Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Trung Hiếu nghiệp sản xuất sản phẩm đồ mộc mỹ nghệ; Công ty TNHH Thương mại Sơn Trà, Đại Lợi là những doanh nghiệp sản xuất chè; Công ty TNHH một thành viên SXTM và XNK Đông Sơn chuyên sản xuất chăn, ga, gối đệm; Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại An Toàn chuyên sản xuất giấy vở học sinh; Doanh nghiệp Tư nhân Anh Đức chuyên sản xuất giấy vệ sinh, giấy ăn; Công ty Cổ phần XNK Tùng Mai chuyên may quần áo, màn.....

          Xây dựng thương hiệu, ở góc độ pháp lý là để bảo hộ sản phẩm, bảo vệ doanh nghiệp khi có hàng giả, hàng nhái sản phẩm thương hiệu của mình trên thị trường. Do vậy trong những năm qua Trung tâm đã đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các cơ sở công nghiệp, các làng nghề về việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa; Nêu cao vai trò, tác dụng của sở hữu trí tuệ với việc phát triển sản phẩm truyền thống địa phương. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, các làng nghề chủ động triển khai thực hiện xây dựng thương hiệu đối với sản phẩm và uy tín từng doanh nghiệp, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong chu kỳ sống của sản phẩm và đối với doanh nghiệp.

 Không ít các sản phẩm đã có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường nhưng do không chú trọng công tác đăng ký, bảo hộ nên đã bị đánh mất thương hiệu hoặc sản phẩm đã có thương hiệu, thị phần nhưng chất lượng dịch vụ không đáp ứng được, cung cách phục vụ kém cũng dẫn đến mất thương hiệu sau nhiều năm xây dựng. Vì vậy xây dựng thương hiệu cần phải đi đôi với việc giữ vững, bảo vệ và phát triển thương hiệu./.


Trung tâm Khuyến công và TVPTCN


Các tin đã đưa ngày: